งานประเพณี "ขึ้นเขาสวาย เคาะระฆัง 1080 ใบ"

งานประเพณี "ขึ้นเขาสวาย เคาะระฆัง 1080 ใบ"



เปิดงานประเพณีขึ้นเขาสวาย เคาะระฆัง 1,080 ใบ กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำปี 2556  ที่วนอุทยานพนมสวาย ตำบลนาบัว อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์  วันที่ 11 เม.ย.2556 ที่ผ่านมา



 สำหรับงานประเพณีขึ้นเขาสวาย เคาะระฆังพันใบ กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์  เป็นงานที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟู วัฒนธรรม ขนมธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิง วัฒนธรรมของจังหวัดสุรินทร์ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย






 มีกิจกรรมการแสดงศิลปะพื้นบ้านสุรินทร์ ขบวนแห่วัฒนธรรม ขนมธรรมเนียมประเพณีของท้องถิ่น การแสดง รำบวงสรวงพนมสวายที่มีความสวยงามและยิ่งใหญ่ โดยผู้เข้าร่วมงานจะได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนเขาสวาย 9 สิ่ง เพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่ของไทย



เขาสวายมีสภาพเป็นภูเขาเตี้ยๆ มียอดเขาอยู่ 3 ยอด ยอดที่ 1 มีชื่อว่ายอดเขาหญิง (พนมสรัย) ทางวัดได้จัดสร้างพระพุทธรูปองค์ขนาดกลางประดิษฐานบนยอดเขา ยอดที่ 2 มีชื่อว่ายอดเขาชาย (พนมเปราะ) เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธสุรินทรมงคล ยอดที่ 3 มีชื่อว่าเขาคอก (พนมกรอล) มีศาลาอัฐมุขสร้างเป็นอนุสรณ์ฉลองครบรอบ 200 ปี แห่งการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ เพื่อประดิษฐานพระพุทธบาทจำลอง และยังมีสถูปบรรจุอัฐิหลวงปู่ดุลย์ ซึ่งเป็นพระเถระสายวิปัสนากรรมฐาน ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่เคารพนับถือของชาวสุรินทร์ บรรพบุรุษชาวสุรินทร์ถือว่า วนอุทยานพนมสวาย เป็นสถานที่แสวงบุญ โดยมีการจัดงานขึ้นยอดเขาในวันขึ้น 1 ค่ำเดือน 5 ของทุกปี ซึ่งเป็นวันหยุดตามประเพณีของชาวสุรินทร์มาแต่โบราณ มีการทำบุญตักบาตร และไปนมัสการพระพุทธบาทจำลอง สักการะสถูปหลวงปู่ดุลย์ อตุโล พระพุทธสุรินทรมงคล และยังเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจด้วย

 

ส่วนบรรยากาศภายในงานทั้งหมด จะสนุกสนานขนาดไหน ผู้คนมาร่วมงานเยอะขนาดไหน ไปชมจากคลิปนี้เลยครับ















แสดงความคิดเห็น

NEW VIDEO

Copyright © WILCHANNEL . Designed by OddThemes and Seotray